Việt Nam và Anh tăng cường hợp tác trong lĩnh vực giáo dục
Cập nhật ngày:02/11/2021 - 09:38:00
Hai bên sẽ tăng cường hợp tác giữa các cơ sở giáo dục đại học nhằm phát triển các chương trình liên kết đào tạo có cấp bằng cũng như hợp tác, liên kết trong nghiên cứu.
Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào Tạo Nguyễn Văn Phúc và Tổng giám đốc Hội Đồng Anh Charlie Walker tại Lễ ký Bản ghi nhớ về Hợp tác giáo dục giữa Bộ Giáo dục và Đào tạo Việt Nam và Hội đồng Anh.(Ảnh: Minh Hợp)

Theo phóng viên TTXVN tại London, ngày 31/10, tại thành phố Edinburgh (Scotland - Vương quốc Anh), Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Văn Phúc và Chủ tịch Quỹ Giáo dục đại học xứ Wales Rod Humphreys đã trao Kế hoạch Hành động trong lĩnh vực giáo dục đại học giữa Bộ Giáo dục và Đào tạo Việt Nam và chính quyền xứ Wales.

Diễn ra trong khuôn khổ chuyến đi của Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Hội nghị lần thứ 26 các bên tham gia Công ước khung của Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu (COP26) tại Glasgow (Scotland) từ ngày 31/10 đến 3/11, sự kiện này đánh dấu bước phát triển mới trong hợp tác giáo dục đào tạo giữa Việt Nam và xứ Wales.

Theo kế hoạch này, hai bên sẽ tăng cường hợp tác giữa các cơ sở giáo dục đại học nhằm phát triển các chương trình liên kết đào tạo có cấp bằng cũng như hợp tác, liên kết trong nghiên cứu.

Kế hoạch cũng ưu tiên các hoạt động trao đổi sinh viên, giảng viên, các nhà nghiên cứu và cán bộ giáo dục; cấp học bổng; tổ chức các khóa đào tạo và hội thảo về chuyên môn; đồng thời phát triển quan hệ hợp tác đối tác giữa các cơ sở giáo dục đại học của hai bên.

Ngoài ra, kế hoạch cũng tập trung vào lĩnh vực đối thoại chính sách và chia sẻ kinh nghiệm thực tiễn thông qua các hoạt động ngoại giao và thăm quan, các chương trình tập huấn và tham vấn.

Cũng trong ngày 31/10, Thứ trưởng Nguyễn Văn Phúc và Tổng Giám đốc Hội đồng Anh Charlie Walker đã ký Bản ghi nhớ về hợp tác giáo dục giữa Bộ Giáo dục và Đào tạo Việt Nam và Hội đồng Anh, Vương quốc Anh và Bắc Ireland.

Với mục đích tăng cường hợp tác trong giáo dục, đóng góp vào sự phát triển giáo dục ở Việt Nam thông qua trao đổi kinh nghiệm và hợp tác ở những lĩnh vực mang tính chiến lược, Bản ghi nhớ tập trung vào việc xây dựng quan hệ hợp tác và đối tác trong lĩnh vực quản trị và tự chủ đại học; phát triển kỹ năng lãnh đạo giáo dục đại học; nghiên cứu, đổi mới sáng tạo và chuyển giao tri thức, nâng cao năng lực nghiên cứu; và trao đổi sinh viên, giảng viên, chia sẻ kinh nghiệm và hợp tác trong đào tạo và nghiên cứu khoa học.

Theo Bản ghi nhớ, Hội đồng Anh sẽ hỗ trợ, tìm kiếm cơ hội hợp tác trong việc công tác bảo đảm và kiểm định chất lượng; phát triển các chuẩn chương trình đào tạo trong giáo dục tại Việt Nam, góp phần công nhận bằng cấp lẫn nhau và thúc đẩy cơ hội liên thông và trao đổi của sinh viên và giảng viên tại Việt Nam và Anh; triển khai Khung trình độ quốc gia Việt Nam và xây dựng các chuẩn chương trình đào tạo theo ngành và lĩnh vực; đồng thời nâng cao tiêu chuẩn và năng lực giảng viên, xây dựng tiêu chuẩn và phương pháp khảo thí, đánh giá hiệu quả ở các trường phổ thông, cao đẳng sư phạm và trường đại học.

Bản ghi nhớ cũng ưu tiên hợp tác nâng cao năng lực giảng dạy tiếng Anh trong hệ thống giáo dục Việt Nam, chia sẻ kinh nghiệm, chuyên môn và nghiên cứu với các nhà hoạch định chính sách, đội ngũ cán bộ quản lý giáo dục, giảng viên, giáo viên nhằm đáp ứng yêu cầu hội nhập quốc tế theo chiến lược của Đề án Ngoại ngữ quốc gia.

Ngoài ra, Thứ trưởng Nguyễn Văn Phúc cũng có cuộc làm việc bàn tròn về hợp tác giáo dục với Tổng Giám đốc Hội đồng Anh Charlie Walker, Chủ tịch Quỹ Giáo dục đại học xứ Wales Rod Humphreys cùng các đại diện của hai cơ quan này và Bộ Giáo dục và Đào tạo./.

Minh Hợp

TTXVN/Vietnam+