Việt Nam-Bắc Ireland thúc đẩy hợp tác giáo dục và thương mại
Cập nhật ngày:15/05/2023 - 14:34:00
Đại sứ Nguyễn Hoàng Long đã thăm 2 trường đại học hàng đầu của Bắc Ireland là Ulster University và Queen’s University Belfast để thảo luận về hợp tác nghiên cứu, liên kết đào tạo, trao đổi sinh viên.
Trong khuôn khổ chương trình hoạt động Năm hữu nghị Việt Nam-Vương quốc Anh 2023 kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao, Đại sứ Việt Nam tại Anh Nguyễn Hoàng Long đã có chuyến thăm và làm việc tại thành phố Belfast ở Bắc Ireland nhằm kết nối và thúc đẩy hợp tác giữa hai bên, đặc biệt trong lĩnh vực giáo dục và thương mại.
Theo phóng viên TTXVN tại Anh, trong chuyến công tác từ ngày 9-11/5 vừa qua, Đại sứ Nguyễn Hoàng Long đã thăm hai trường đại học hàng đầu của Bắc Ireland là Ulster University và Queen’s University Belfast để thảo luận về hợp tác nghiên cứu, liên kết đào tạo, kết nối doanh nghiệp, trao đổi sinh viên và đào tạo giáo viên tiếng Anh.
Tại Đại học Ulster, Đại sứ Nguyễn Hoàng Long đã có buổi làm việc với lãnh đạo nhà trường, thăm quan khuôn viên mới của trường, tìm hiểu về công nghệ giáo dục cũng như các chương trình hỗ trợ, hợp tác và trao đổi sinh viên hai bên.
Nhân dịp này, trường Đại học Ulster đã công bố chương trình học bổng toàn phần dành 9 suất học MA giảng dạy tiếng Anh cho người nói các ngôn ngữ khác (TESOL) cho các giáo viên giảng dạy tiếng Anh đến từ Việt Nam, trong đó 8 suất do Hội đồng Anh tài trợ và một suất do Đại học Ulster tài trợ.
Chương trình được thiết kế nhằm nâng cao kỹ năng giảng dạy và giao tiếp, đồng thời khám phá cách học ngôn ngữ của những người đến từ các nền văn hóa khác nhau. Học bổng sẽ dành cho các cá nhân làm việc trong hoặc với các trường công lập, chưa từng nhận học bổng tại một trường đại học của Vương quốc Anh.
Các thí sinh trúng tuyển sẽ học trực tuyến và bán thời gian từ tháng 10/2023 đến mùa hè năm 2025. Chương trình cũng bao gồm một chuyến thăm Đại học Ulster kéo dài 2 tuần vào mùa hè năm 2024 để học viên thực tập vị trí giảng dạy tại một trường học ở Anh.
Giáo sư Paul Seawright, Phó Hiệu trưởng Đại học Ulster cho biết ông rất vui được đón Đại sứ Nguyễn Hoàng Long và đoàn công tác của Đại sứ quán tới thăm trụ sở mới của trường. Giáo sư Seawright bày tỏ mong muốn được chào đón 9 sinh viên Việt Nam vào cộng đồng học thuật của trường vào tháng 9 tới và cho biết sáng kiến chung của Đại học Ulster với Hội đồng Anh là nhằm hỗ trợ cam kết của trường trong việc tạo cơ hội cho sinh viên quốc tế học tập và kết nối với Đại học Ulster.
Giáo sư Seawright hy vọng dự án sẽ góp phần vào mối quan hệ đối tác hiệu quả giữa Bắc Ireland và Việt Nam.
Đại sứ Nguyễn Hoàng Long cho biết chương trình học bổng là một phần trong Mùa giải Vương quốc Anh/Việt Nam (UK/Vietnam Season) của Hội đồng Anh, kéo dài cả năm 2023 nhằm tôn vinh quan hệ đối tác tốt đẹp giữa Anh và Việt Nam, đồng thời tăng cường kết nối giữa người dân hai nước.
Giám đốc Hội đồng Anh tại Bắc Ireland, ông Jonathan Stewart, cho biết Hội đồng Anh cam kết tạo điều kiện cho giáo viên dạy tiếng Anh tiếp cận các cơ hội phát triển nghề nghiệp hàng đầu thế giới và phát huy tối đa tiềm năng của họ.
Tại Đại học Queen’s Belfast, Đại sứ Nguyễn Hoàng Long đã tham dự cuộc thảo luận bàn tròn với các đại diện đến từ Đại học Ulster, Đại học Queen’s Belfast và Hội đồng Anh tại Belfast.
Đại sứ cảm ơn lãnh đạo Đại học Queen’s Belfast đã có nhiều hoạt động hợp tác giáo dục với các trường của Việt Nam trong thời gian qua, trong đó có việc cấp nhiều học bổng tiến sỹ cho các nghiên cứu sinh Việt Nam.
Tại cuộc thảo luận, các bên nhất trí tìm giải pháp tăng cường hợp tác trong những lĩnh vực ưu tiên như giáo dục đại học, nghiên cứu khoa học, đổi mới sáng tạo; y tế và khoa học đời sống; khoa học máy tính, an ninh mạng, công nghệ mạng; công nghiệp sáng tạo và nông nghiệp, gắn với đẩy mạnh trao đổi thương mại và hợp tác kinh doanh cũng như thúc đẩy hợp tác ở cấp địa phương giữa Việt Nam và Bắc Ireland.
Đại sứ Nguyễn Hoàng Long bày tỏ mong muốn Đại học Queen’s Belfast và chính quyền Belfast có chính sách tăng cường hỗ trợ cho Việt Nam, trong đó có việc cấp chỗ ở, tài trợ học phí và học bổng cho sinh viên tài năng của Việt Nam sang học tập và làm việc.
Đại học Queen’s Belfast có cộng đồng giảng viên và sinh viên Việt Nam ngày càng lớn mạnh, với 5 giáo sư và giảng viên nghiên cứu, giảng dạy tại trường cùng khoảng 10 nghiên cứu sinh và 60 sinh viên đang nghiên cứu, học tập trong các lĩnh vực công nghệ, viễn thông, chăm sóc sức khỏe, giảng dạy tiếng Anh./.
Minh Hợp (TTXVN/Vietnam+)