Ông Nguyễn Minh Hùng, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT TP. Đà Nẵng cho biết, trong năm học này, ngành sẽ triển khai 5 giải pháp nhằm hướng đến đẩy mạnh việc nâng cao chất lượng giáo dục, trong đó chú trọng triển khai công tác khảo thí theo hướng đánh giá năng lực người học, ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin trong khảo thí nhằm bảo đảm công bằng, khách quan, minh bạch, tạo thuận lợi tối đa cho giáo viên và người học.
Trong năm học 2016-2017, ngành GD&ĐT Đà Nẵng sẽ tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc tổ chức thực hiện nhiệm vụ kiểm định chất lượng giáo dục đối với các đơn vị, trường học. Tiếp tục hướng dẫn các đơn vị, trường học thực hiện tự đánh giá chất lượng giáo dục theo bộ tiêu chuẩn được Bộ GD&ĐT ban hành, để xây dựng kế hoạch cải tiến chất lượng giáo dục theo từng tiêu chí.
Sở GD&ĐT sẽ giao chỉ tiêu số trường hoàn thiện việc tự đánh giá và đăng ký đánh giá ngoài đối với các cơ sở mầm non, phổ thông, giáo dục thường xuyên… Tuy nhiên, việc tổ chức các đợt đánh giá ngoài cần phù hợp với nguồn lực của địa phương. Ngành GD&ĐT Đà Nẵng sẽ tổ chức tập huấn kỹ thuật đánh giá ngoài cho cán bộ, giáo viên tham gia các đoàn và các cơ sở giáo dục. Qua đó, phấn đấu đến cuối năm 2016, có 45% cơ sở giáo dục mầm non, 35% cơ sở giáo dục phổ thông, 25% cơ sở giáo dục thường xuyên được đánh giá ngoài.
Bên cạnh đó, ngành cũng tăng cường kiểm định chất lượng theo các tiêu chuẩn của khu vực và quốc tế. Đồng thời, công khai tỉ lệ sinh viên tốt nghiệp có việc làm đúng chuyên ngành đào tạo ở các cơ sở giáo dục đại học, khuyến khích các trường thực hiện các chuẩn đầu ra phù hợp với yêu cầu của thị trường lao động khu vực và quốc tế.
Nhằm đẩy mạnh chất lượng dạy-học, Đà Nẵng tập trung đổi mới phương pháp giảng dạy từ cung cấp kiến thức sang hỗ trợ phát triển năng lực và phẩm chất của người học. Các giáo trình, nhất là giáo trình các ngành khoa học kỹ thuật, khoa học quản lý sẽ được đổi mới, cập nhật theo xu hướng mới của thế giới.
Để bổ trợ cho học sinh, sinh viên trong vấn đề hội nhập, Đà Nẵng tiếp tục chú trọng việc nâng cao chất lượng dạy tin học và ngoại ngữ, đặc biệt là tiếng Anh. Trong đó, tổ chức đánh giá năng lực đầu ra bậc 2 đối với học sinh lớp 9 và bậc 3 đối với học sinh lớp 12 tham gia chương trình mới để thúc đẩy đổi mới kiểm tra, đánh giá trong quá trình dạy kỹ năng giao tiếp bằng tiếng Anh của học sinh.
Trước vấn đề này, Phó Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng Đặng Việt Dũng cho rằng, ngành GD&ĐT Đà Nẵng cần phấn đấu làm thế nào để các em học sinh khi tốt nghiệp phải giao tiếp được bằng tiếng Anh. Đà Nẵng là một thành phố lấy du lịch là hướng phát triển mũi nhọn. Do đó, mỗi người dân có thể giao tiếp với du khách quốc tế sẽ là sự quảng bá hình ảnh thân thiện nhất./.
Hồng Hạnh
Chinhphu.vn