Thúc đẩy hơn nữa hợp tác giáo dục Việt Nam-Hoa Kỳ
Cập nhật ngày:27/03/2018 - 15:30:00

Đại sứ Việt Nam tại Hoa Kỳ Phạm Quang Vinh khẳng định giáo dục luôn là lĩnh vực hợp tác quan trọng trong quan hệ Việt Nam – Hoa Kỳ.

Trong các ngày 22-24/3 tại thành phố Arlington, bang Virginia, Quỹ Giáo dục Việt Nam (Viet Nam Education Foundation – VEF) đã tổ chức hội thảo nhân 15 năm hoạt động, cũng là năm kết thúc chương trình của Quỹ. Tham dự có đại diện lãnh đạo Quỹ, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Ngoại giao, cùng các giáo sư, nhiều du học sinh, cựu du học sinh Việt Nam tại Hoa Kỳ theo học bổng của VEF.

Tại cuộc gặp gỡ cuối cùng này, Giám đốc Điều hành Sandy Dang cùng các sinh viên và khách mời nhấn mạnh mục đích của hội thảo lần này không chỉ nhằm nhìn lại 15 năm thành tựu về giáo dục của Quỹ, mà trọng tâm là tìm cách phát huy các kết quả đã đạt được, tiếp tục kết nối các cựu sinh viên và các sáng kiến VEF, nhằm thúc đẩy hơn nữa hợp tác giáo dục giữa Việt Nam và Hoa Kỳ, qua đó góp phần vào phát triển quan hệ song phương, tăng cường liên kết giữa nhân dân hai nước, cũng như sự phát triển bền vững của Việt Nam.

Phát biểu tại hội thảo, Đại sứ Việt Nam tại Hoa Kỳ Phạm Quang Vinh khẳng định Việt Nam và Hoa Kỳ đã trải qua một chặng đường dài, xây dựng mối quan hệ Đối tác Toàn diện ngày càng phát triển trên nhiều lĩnh vực, đạt được những thành tựu vượt bậc. Đại sứ đánh giá cao đóng góp to lớn của VEF trong quan hệ hai nước, đặc biệt đã hỗ trợ gần 700 du học sinh Việt Nam theo học tại các trường đại học Hoa Kỳ, trong đó có nhiều người đã đạt bằng tiến sỹ trong các lĩnh vực tiên tiến về khoa học, công nghệ, kỹ sư, toán học, nông nghiệp, y dược... trong 15 năm qua. Đó chính là quá trình VEF đồng hành góp phần mở rộng quan hệ, tăng cường hiểu biết và xây dựng lòng tin giữa hai nước.

Thông qua VEF, nhiều sinh viên Việt Nam đã tốt nghiệp các trường đại học danh tiếng của Hoa Kỳ về các chuyên ngành hàng đầu thế giới, trở về nước và đóng góp tích cực vào công cuộc xây dựng và phát triển đất nước. Đại sứ cảm ơn những nỗ lực của VEF trong 15 năm qua, khẳng định giáo dục luôn là lĩnh vực hợp tác quan trọng trong quan hệ Việt Nam – Hoa Kỳ, đồng thời bày tỏ mong muốn các thành viên gia đình VEF sẽ kết nối, phát huy sáng kiến trong thúc đẩy hợp tác giáo dục, cũng như vào sự phát triển quan hệ chung Việt Nam – Hoa Kỳ trong thời gian tới.

Quỹ VEF dược thành lập theo một đạo luật của Quốc hội Hoa Kỳ năm 2000 và với sự đồng ý của Việt Nam, từ năm 2003, VEF bắt đầu các chương trình giúp đào tạo các sinh viên Việt Nam tại Hoa Kỳ để sau đó về đóng góp vào xây dựng và phát triển đất nước. Sau 15 năm hoạt động, VEF đã giúp đào tạo hàng trăm sinh viên Việt Nam có bằng tiến sỹ, thạc sỹ về những chuyên ngành mà Việt Nam cần thiết./.

Chinhphu.vn