Chia sẻ kinh nghiệm quốc tế về biên soạn sách giáo khoa
Cập nhật ngày:17/03/2018 - 15:42:00

Ngày 16/3, tại Hà Nội, Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam tổ chức hội thảo tập huấn “Sách giáo khoa theo định hướng phát triển năng lực: Nhìn từ kinh nghiệm quốc tế.”

Hội thảo nhằm trao đổi, học hỏi kinh nghiệm quốc tế trong việc biên soạn sách giáo khoa để thực hiện Nghị quyết số 88/2014/QH13 của Quốc hội về đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông; triển khai nhiệm vụ biên soạn sách giáo khoa theo chương trình giáo dục phổ thông mới.

Hội thảo được tổ chức với mục tiêu mở rộng và nâng cao hiểu biết về cơ sở lý luận của việc biên soạn sách giáo khoa theo định hướng phát triển năng lực và các cách tiếp cận hiện đại về lý luận dạy học.

Từ đó, xây dựng các tiêu chí làm cơ sở cho việc soạn thảo và đánh giá sách giáo khoa các môn học phù hợp với yêu cầu của chương trình giáo dục phổ thông mới; đồng thời, vận dụng các lý thuyết và kinh nghiệm quốc tế trong biên soạn sách giáo khoa đáp ứng yêu cầu của chương trình giáo dục phổ thông mới.

Tại hội thảo, các chuyên gia đến từ Viện Bồi dưỡng Giáo dục thuộc Trường Đại học Potsdam (Đức) và chuyên gia của Đại học Timepere (Phần Lan) trình bày nhiều vấn đề quan trọng về sách giáo khoa phát triển năng lực.

Những nội dung cơ bản được các chuyên gia chia sẻ tại hội thảo gồm vấn đề khái niệm và bản chất của phát triển năng lực trong giáo dục; vị trí, vai trò của sách giáo khoa trong việc phát triển năng lực người học; những tiêu chí cơ bản để phân tích và đánh giá sách giáo khoa phát triển năng lực...

Các chuyên gia cũng giới thiệu về quy trình biên soạn sách giáo khoa phát triển năng lực, từ hình thành ý tưởng, dự thảo đề cương, biên soạn bản thảo, chỉnh lý và hoàn thiện bản mẫu trước khi in ấn; các vấn đề cụ thể thuộc về kỹ năng, kỹ thuật biên soạn sách giáo khoa; sự phối hợp giữa tác giả, biên tập viên và họa sỹ trong quá trình biên soạn bản thảo; việc biên soạn các tài liệu điện tử đi kèm với sách giáo khoa, các tài liệu bổ sung trên mạng…

Đặc biệt, các chuyên gia nhấn mạnh về cấu trúc của sách giáo khoa với các vấn đề dung lượng, trình tự của các chương, bài trong một cuốn sách.

Các phương pháp dạy học được thể hiện trong sách giáo khoa, việc biên soạn câu hỏi và tổ chức hoạt động cho học sinh trong sách giáo khoa; cách thức kiểm tra, đánh giá, ứng dụng công nghệ thông tin trong sách giáo khoa.

Hội thảo diễn ra tại Hà Nội từ ngày 16-18/3 và sau đó là tại Thành phố Hồ Chí Minh từ ngày 20-22/3 tới.

Đây là một bước chuẩn bị của Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam nhằm thực hiện nhiệm vụ biên soạn sách giáo khoa mới tiệm cận với xu thế giáo dục thế giới, phục vụ đổi mới giáo dục phổ thông theo định hướng phát triển năng lực và phẩm chất người học./.

VIỆT HÀ (TTXVN/VIETNAM+)