Kỹ năng nghề tốt để nắm bắt thời cơ cách mạng công nghiệp 4.0
Cập nhật ngày:22/05/2018 - 15:48:00

Tối 20/5, tại Hà Nội, đã diễn ra Lễ tổng kết và trao thưởng Kỳ thi Tay nghề Thế giới lần thứ 44 năm 2017 và Kỳ thi Tay nghề Quốc gia lần thứ X năm 2018.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam trao các phần thưởng của Đảng, Nhà nước cho các thí sinh đạt thành tích xuất sắc tại Kỳ thi Tay nghề thế giới lần thứ 44. Ảnh: VGP/MInh Khôi

Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã trao Huân chương Lao động hạng Ba tặng bạn Trần Nguyễn Bá Phước - thí sinh đoạt Huy chương Đồng nghề Giải pháp phần mềm công nghệ thông tin và Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ tặng 5 thí sinh đoạt Chứng chỉ nghề xuất sắc tại Kỳ thi Tay nghề Thế giới lần thứ 44 năm 2017.

Kỳ thi Tay nghề Thế giới lần thứ 44 năm 2017 được tổ chức từ ngày 8-20/10/2017 tại Trung tâm Triển lãm quốc gia Abu Dhabi (Các tiểu vương quốc Ả rập thống nhất). Tham dự Kỳ thi có 1.258 thí sinh đến từ 58 quốc gia và vùng lãnh thổ của 5 châu lục.

Kỳ thi được tổ chức 51 nghề trong đó có 49 nghề chính thức và 2 nghề trình diễn, thuộc 6 lĩnh vực ngành nghề: Công nghiệp xây dựng; sáng tạo nghệ thuật và thời trang; Công nghệ thông tin và truyền thông; Công nghệ chế tạo máy và sản xuất; dịch vụ cá nhân và xã hội; Logistic và vận tải.

Ảnh: VGP/Minh Khôi

Đây là Kỳ thi lớn nhất về số lượng nước/vùng lãnh thổ và số lượng người tham dự từ trước đến nay. Tham dự Kỳ thi, Đoàn Việt Nam có 12 thí sinh, dự thi ở 111 nghề và đã đoạt được 1 huy chương Đồng và 5 chứng chỉ nghề xuất sắc. Đây là lần thứ 2 Việt Nam đoạt huy chương tại Kỳ thi Tay nghề Thế giới. Kết quả này có được nhờ sự xã hội hóa mạnh mẽ, sự vào cuộc của các doanh nghiệp vào công tác chuẩn bị và tham dự các kỳ thi tay nghề của Việt Nam.

Điểm nổi bật của Đoàn Việt Nam tại Kỳ thi Tay nghề Thế giới lần thứ 44 là có sự vào cuộc mạnh mẽ, chủ động của các cơ sở giáo dục nghề nghiệp và các doanh nghiệp có thương hiệu mạnh và uy tín. Các thí sinh được huấn luyện bởi các chuyên gia có kinh nghiệm đã từng huấn luyện thí sinh đoạt giải cao tại các kỳ thi tay nghề thế giới trước đây, đến từ Nhật Bản, Hàn Quốc.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam trao Huy chương cho thí sinh đạt giải Nhất tại Kỳ thi Tay nghề quốc gia lần thứ X. Ảnh: VGP/Minh Khôi

Kỳ thi Tay nghề Quốc gia lần thứ X năm 2018 được tổ chức từ ngày 13 -20/5 tại Hà Nội và Hà Nam. Tham dự kỳ thi có 520 thí sinh đến từ 56 đoàn dự thi 26 nghề (24 nghề chính thức, 2 nghề trình diễn) tại 6 Hội đồng thi. Kỳ thi đã lựa chọn được 63 thí sinh đoạt giải Nhất, 15 thí sinh đoạt giải Nhì, 71 thí sinh đoạt giải Ba và 154 thí sinh đoạt giải Khuyến khích. Được tổ chức 2 năm/lần, Kỳ thi Tay nghề quốc gia là dịp để lựa chọn các thí sinh xuất sắc tham dự Kỳ thi Tay nghề ASEAN lần thứ XII tại Thái Lan từ ngày 26/8-4/9 và Kỳ thi Tay nghề thế giới lần thứ 45 tại Kazan, Liên Bang Nga từ ngày 22-27/8/2019.

Theo đánh giá của Ban tổ chức, Kỳ thi có chất lượng cao, các thí sinh tham dự đều có kỹ năng nghề tốt, tự tin, sáng tạo, hoàn thành được bài thi theo đúng thời gian và yêu cầu của đề thi. Điều này phản ánh công tác chuẩn bị của Kỳ thi chu đáo, các chuyên gia huấn luyện các thí sinh đã có sự chuẩn bị tốt. Do Đề thi nghề quốc gia được xây dựng trên cơ sở đề thi Tay nghề ASEAN và Thế giới, qua đó đánh giá được trình độ kỹ năng nghề của thí sinh; các thí sinh đoạt giải đã có được chuẩn kỹ năng nghề cơ bản của khu vực. Đây là dịp tôn vinh lao động trẻ có tay nghề cao của quốc gia, qua đó thúc đẩy phong trào thi đua học tập, rèn luyện tay nghề, thi thợ giỏi ở các cấp, các ngành; khuyến khích người dạy và người học phát huy năng lực sáng tạo, góp phần nâng cao chất lượng nguồn lao động của quốc gia.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Bộ trưởng Bộ LĐTBXH Đào Ngọc Dung và các thí sinh đạt giải Nhất Kỳ thi Tay nghề Quốc gia lần thứ X. Ảnh: VGP/Minh Khôi

Phát biểu tại buổi lễ, Bộ trưởng Bộ LĐTBXH Đào Ngọc Dung hoan nghênh hơn 500 thí sinh của 56 đoàn đã nỗ lực phấn đấu rèn luyện kỹ năng tay nghề với ý thức nâng cao kỹ năng tay nghề để phục vụ tốt hơn cho chính mình, nâng cao năng suất lao động chứ không đơn thuần chỉ phục vụ kỳ thi. Đây là một nội dung góp phần quan trọng  vào đổi mới giáo dục nghề nghiệp.

Cách mạng công nghiệp 4.0 không chỉ là thách thức mà còn rất nhiều thời cơ. Càng những nước phát triển, giáo dục nghề nghiệp, kỹ năng nghề càng được quan tâm hơn.Thực tế, năm 2017 tại Australia có 42% thanh niên, học sinh bắt đầu học nghề và 55% những người đã qua trường nghề có cuộc sống tốt hơn. Singapore có đến trên 60% học sinh, thanh niên trải qua giáo dục nghề nghiệp. Bộ trưởng Đào Ngọc Dung cho biết: Năm 2018, một trong những nhiệm vụ trọng tâm và đột phá của Bộ LĐTBXH là nâng cao chất lượng giáo dục nghề nghiệp. Và, với mục tiêu lớn hơn là làm sao nhiều em tham gia vào nghề, bắt tay và học nghề ra để có việc làm và thu nhập tốt hơn.

“Có hai vấn đề quan trọng hơn, đó là những em qua trường nghề, qua giáo dục nghề nghiệp có nhu cầu, đủ điều kiện thì tiếp tục học lên. Và những bậc cha mẹ ủng hộ các em học nghề và trưởng thành từ nghề nghiệp”, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung nhấn mạnh.

Năm 2018, Bộ LĐTBXH chọn một trong những nhiệm vụ trọng tâm, đột phá là nâng cao chất lượng giáo dục nghề nghiệp. Mục tiêu lớn hơn là nhiều học sinh tham gia học nghề, bắt tay vào giáo dục nghề nghiệp để có việc làm, thu nhập tốt hơn.

Lễ trao giải kỳ thi hôm nay là dịp để tôn vinh nhưng vừa tạo ra dư âm, sự vận động trong xã hội hãy bắt đầu từ công việc nhỏ nhất, trang bị cho giới trẻ có nghề vững chắc để bước vào đời./.

Minh Khôi

Cổng thông tin điện tử Chính phủ