Khai mạc Cuộc thi Khoa học kỹ thuật cấp quốc gia dành cho học sinh
Cập nhật ngày:09/03/2019 - 16:33:00

Cuộc thi Khoa học kỹ thuật cấp quốc gia học sinh trung học năm học 2018-2019 đã thu hút sự tham gia của đông đảo học sinh cả nước với 481 dự án của 896 học sinh ở 21 lĩnh vực.

Cuộc thi Khoa học kỹ thuật cấp quốc gia học sinh trung học năm 2018-2019 đã khai mạc sáng ngày 9/3. (Ảnh: PV/Vietnam+)

Cuộc thi Khoa học kỹ thuật cấp quốc gia học sinh trung học năm học 2018-2019, khu vực phía Bắc vừa được Bộ Giáo dục và Đào tạo chính thức khai mạc chiều nay, ngày 9/3, tại Trường Trung học phổ thông Hà Nội – Amsterdam.

Phát biểu tại lễ khai mạc, Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ cho biết, cuộc thi năm nay đã thu hút được đông đảo đội ngũ giáo viên, học sinh các trường phổ thông trên cả nước tham gia với 481 dự án của 896 học sinh ở 21 lĩnh vực.

Tại khu vực phía Bắc, có 252 dự án của 487 học sinh đến từ 34 đơn vị tham gia dự thi. Trong đó, cấp trung học phổ thông có 198 dự án và cấp trung học cơ sở có 54 dự án.

Cùng với sự hưởng ứng nhiệt tình của học sinh phổ thông trên cả nước, cuộc thi còn tập hợp được hàng trăm nhà khoa học từ các trường đại học, cao đẳng, học viện tham gia hướng dẫn, góp ý, chấm, chọn các dự án tham gia cuộc thi từ cấp tỉnh, thành phố đến cấp quốc gia.

Nhiều trường đại học, các tổ chức khoa học và các doanh nghiệp  trong và ngoài nước đã đến tham dự, trao phần thưởng và công bố tuyển thẳng vào bậc đại học của đơn vị mình những thí sinh đạt giải.

Cũng theo Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ, thông qua các dự án dự thi, từ đề tài đến quá trình triển khai nghiên cứu đề tài cho thấy, nhiều em đã thực sự có phẩm chất và năng lực nghiên cứu khoa học. Các ý tưởng sáng tạo của học sinh trường trung học đã được hiện thực hóa và giải quyết nhiều vấn đề nảy sinh trong thực tiễn. Cuộc thi đã trở thành sân chơi bổ ích để khích lệ tinh thần hăng say học tập, nghiên cứu khoa học, sáng tạo của học sinh trên cả nước, mở ra hướng giáo dục mới.

Các em học sinh giới thiệu dự án của mình với ban tổ chức. (Ảnh: PV/Vietnam+)

Đối với học sinh, nghiên cứu khoa học kỹ thuật khuyến khích các em quan tâm đến các vấn đề của cuộc sống, liên hệ kiến thức học được ở trường phổ thông với thực tế sinh động của thế giới tự nhiên và xã hội. Các em được rèn luyện kỹ năng vận dụng kiến thức tổng hợp đã học để giải quyết các vấn đề thực tiễn, tạo nền tảng cho các hoạt động khởi nghiệp trong tương lai.

Đối với các cơ quan quản lý và các nhà trường, hoạt động nghiên cứu khoa học, kỹ thuật của các em học sinh đã góp phần tạo lập được mối liên hệ, đưa các nhà khoa học cùng các phòng thí nghiệm của các trường đại học, các viện nghiên cứu về gần với các trường phổ thông.

Cuộc thi đã tạo điều kiện để các nhà khoa học đầu ngành của các trường đại học, các viện nghiên cứu gặp gỡ các em học sinh phổ thông, hướng dẫn các em tìm tòi, sáng tạo trong nghiên cứu khoa học và truyền lửa cho thế hệ sau. Qua đó, cuộc thi đã thực hiện một cách sinh động phương châm của giáo dục hiện đại: học đi đôi với hành, lý thuyết gắn liền với thực tiễn, kết hợp giáo dục nhà trường, giáo dục gia đình và giáo dục xã hội. Hoạt động này cũng góp phần tăng cường liên thông giữa giáo dục phổ thông với giáo dục đại học, góp phần hướng nghiệp cho học sinh phổ thông.

Theo kế hoạch, trong hai ngày 10 và11/3, ban giám khảo sẽ tổ chức chấm thi theo từng lĩnh vực và chọn đội tuyển dự thi quốc tế. Lễ tổng kết và trao giải cuộc thi khu vực phía Bắc sẽ được tổ chức vào ngày 12/3.

Từ ngày 16-19/3, Cuộc thi Khoa học kỹ thuật cấp quốc gia học sinh trung học năm học 2018-2019, khu vực phía Nam, sẽ được tổ chức tại Trường Đại học Tôn Đức Thắng, với 229 dự án của 409 học sinh tham gia.

Bên cạnh đó, Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa khác về nghiên cứu khoa học, kỹ thuật cho học sinh như các buổi giao lưu, tọa đàm...

Năm học 2018 – 2019 là năm thứ 7 Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức Cuộc thi khoa học kỹ thuật cấp quốc gia dành cho học sinh trung học trên phạm vi toàn quốc./.

Phạm Mai

Vietnam+