Đại học của Việt Nam và Campuchia hợp tác đào tạo nguồn nhân lực
Cập nhật ngày:08/04/2019 - 10:31:00

Trường Đại học Kiên Giang đã ký kết Bản ghi nhớ về Hợp tác đào tạo và nghiên cứu với Trường Đại học Hoàng gia Phnom Penh và Đại học Chea Sim Kamchaymear của Campuchia.

Quang cảnh lễ ký kết biên bản hợp tác. (Ảnh: Minh Hưng/TTXVN)

Ngày 8/4, tại thủ đô Phnom Penh, Vương quốc Campuchia, Trường Đại học Kiên Giang đã ký kết Bản ghi nhớ về Hợp tác đào tạo và nghiên cứu với Trường Đại học Hoàng gia Phnom Penh và Đại học Chea Sim Kamchaymear của Campuchia.

Theo phóng viên TTXVN tại Phnom Penh, tại cuộc họp, đại diện các trường đã cùng điểm lại kết quả hợp tác về đào tạo, nghiên cứu giữa hai bên thời gian qua.

Theo thỏa thuận hợp tác đã ký kết, trong năm 2018, Trường Đại học Kiên Giang đã tiếp nhận 53 sinh viên Campuchia của Trường Đại học Hoàng gia Phnom Penh và Đại học Chea Sim Kamchaymear sang học tập trong thời gian 2 năm.

Bên cạnh việc tham gia các chuyên ngành học như nông nghiệp, sinh học, công nghệ thông tin…, các sinh viên Campuchia còn được tham gia nhiều hoạt động giao lưu văn hóa, văn nghệ, thể thao của trường, giúp các em sinh viên Campuchia trau dồi vốn tiếng Việt và hòa nhập tốt hơn với bạn bè.

Đánh giá về hiệu quả của chương trình hợp tác đào tạo và nghiên cứu trong thời gian qua, Hiệu trưởng trường Đại học Hoàng gia Phnom Penh, Chet Chealy khẳng định, sự hợp tác này không chỉ mang lại lợi ích cho các trường, mà còn góp phần thúc đẩy quan hệ hữu nghị giữa hai nước.

Theo ông Chet Chealy, đối với Trường Đại học Hoàng gia Phnom Penh, các sinh viên của trường có cơ hội có thêm học bổng học tập tại Việt Nam; và các thầy cô giáo, cán bộ của nhà trường cũng có thêm cơ hội trao đổi chuyên môn với các trường đại học hàng đầu của Việt Nam.

Nhận thấy những hiệu quả tích cực đạt được trong năm 2018 vừa qua, ba trường Đại học trên đã thống nhất ký kết Bản ghi nhớ để tiếp tục đẩy mạnh hơn nữa hợp tác về đào tạo và nghiên cứu thời gian tới. Theo đó, trong năm học 2019-2020, Trường Đại học Kiên Giang đồng ý cấp học bổng cho 40 sinh viên của hai trường Đại học Campuchia nói trên theo học 10 chuyên ngành của trường.

Các sinh viên Campuchia sẽ được hỗ trợ học bổng trong suốt thời gian theo học tại Trường Đại học Kiên Giang. Trong đó, các sinh viên sẽ được hỗ trợ toàn bộ tiền học phí, học phẩm, chi phí ở và một phần sinh hoạt phí.

Bên cạnh đó, các trường cũng cam kết thúc đẩy hợp tác nghiên cứu khoa học bao gồm nghiên cứu và bảo tồn giống cây nông nghiệp, nghiên cứu mô hình ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất các giống rau quả ngắn ngày, tăng cường trao đổi thông tin, kết quả nghiên cứu khoa học giữa các bên./.

Trần Long-Minh Hưng-Chanh Đa

TTXVN/Vietnam+